News Ticker

Menu

Căn nguyên gây nên chứng tiểu nhiều lần phổ biến nhất

Tiểu nhiều có thể là do bệnh lý, cũng có thể là do sinh lý. Người bệnh cần thăm khám và căn cứ vào kết quả phân tích nước tiểu thì mới có thể xác nhận được nguyên nhân gây bệnh chính xác nhất!


Căn nguyên gây nên chứng tiểu nhiều lần phổ biến nhất


Chứng đi tiểu nhiều lần, chủ yếu do những nguyên nhân sau đây:
Đi tiểu nhiều lần do bệnh đường tiết niệu, bệnh đường tiết niệu gây ra chứng tiểu nhiều lần đó là:
- Hẹp niệu đạo: Do phì đại tuyến tiền liệt, viêm niêu đạo mãn tính, tổn thương vùng xương chậu hoặc niêu đạo. Ngoài ra bệnh tiểu nhiều còn có biểu hiện khác như: có máu trong tinh dịch, đi tiểu buốt, dương vật sưng tấy.
- Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Viêm nhiễm đường tiết niệu gây ra hiện tượng kích thích viêm bàng quang và viêm niêu đạo làm rỗng bàng quang khiến người bệnh thường xuyên buồn tiểu là căn nguyên dẫn đến bệnh tiểu nhiều trong ngày.
- Bàng quang kích thích: Khi bàng quang bị co thắt, không thể kiểm soát được sẽ gây nên tình trạng tiểu gấp, ngay cả khi bàng quang đang chứa rất ít nước tiểu, kèm theo là việc đi tiểu không thể kiểm soát được.
- Viêm bàng quang kẽ: Bệnh thường không rõ nguyên nhân, nhưng đây cũng là nguyên nhân chính gây nên chứng tiểu nhiều lần ở nam giới, ngoài ra khi mắc chứng này người bệnh còn đau vùng bụng, xương chậu và tiểu cấp. 
- Ung thư bàng quang: Khi các khối u phát triển mạnh lên, gây nên hiện tượng chèn ép, xâm lấn dẫn đến việc đi tiểu nhiều lần và chảy máu bàng quang...
- Suy tuyến thượng thận: Giảm hormone từ tuyến thượng thận, ngoài ra một số biểu hiện khác như sụt cân, buồn nôn, hạ huyết áp, đường huyết cũng là nguyên nhân dẫn đến việc đi tiểu nhiều lần trong ngày.
+ Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần do các bệnh nội tiết, như:
- Bệnh đái tháo đường: Đây là nguyên nhân đi tiểu nhiều lần, kèm theo triệu chứng sụt cân, da khô và khát nước.
- Đái tháo nhạt: Bệnh thường đi kèm với biểu hiện tiểu số lượng nhiều. Nguyên nhân là do giảm tiết hormon chống bài niệu từ tuyến yên.
+ Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần do bệnh lý tuyến tiền liệt:
- Phì đại tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt tăng sinh gây chèn ép vào niệu đạo, khiến cho bàng quang bị kích thích dẫn tới chứng tiểu nhiều lần ngay cả khi có ít nước tiểu.
- Viêm tuyến tiền liệt: Khi có dấu hiệu tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu khó, tiểu có dạng màu nước trạng, dạng tia nhỏ.
+ Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần khác:
- Tổn thương thần kinh: Các dây thần kinh điều khiển bàng quang bị tổn thương gây ra chứng tiểu nhiều, tiểu gấp.
- Stress: Nếu lo lắng quá mức, xảy ra với những người bị rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và ngưng thở khi ngủ.
- Sau xạ trị khi chữa trị ung thư 
- Việc sử dụng thuốc lợi điều trị tăng huyết áp có thể gây tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày.
- U vùng ngoài bàng quang : Cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên chứng tiểu nhiều ở nam giới. 

Share This:

Post Tags:

Báo Hà Nội

Các bạn đang đọc bài viết trên Báo Phụ Nữ Hiện Đại nếu các bạn thấy bài viết mà chúng tôi chia sẻ là hữu ích thì các bạn vui lòng LIKE và SHARE để ủng hộ chúng tôi